วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิธีสร้างรายได้จากเว็บ

วิธีสร้างรายได้จากเว็




4 วิธีสร้างรายได้จากเว็บไทย เพื่อคนไทย
       
       
       หลายคนยังสงสัยว่า เว็บไซต์บนโลกมีเป็นพันเป็นหมื่นแล้ว เราควรจะมีเว็บไซต์เป็นของตนเองไหม? แล้วถ้ามี จะสร้างรายได้จากเว็บไซต์ที่ทำได้อย่างไร วันนี้เราจัดการรวบรวมวิธีการสร้างรายได้จากเว็บที่ทำเนื้อหาเป็นภาษาไทย ขอเชิญทุกคนตามเก็บ ตามอ่าน ที่สำคัญ ทำเลย!! ^_^
       
       1. สร้างรายได้จากการติดโฆษณา
       
       การติดป้ายโฆษณาภายในเว็บไซต์ ยังเป็นช่องทางการทำเงินที่ดีและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับผู้พัฒนาเว็บไซต์อยู่เสมอ แต่คำว่าติดโฆษณาบนเว็บไซต์ในวันนี้มีความหมายมากกว่าเดิม
       
       โฆษณาอย่างแรกที่เรารู้จักกันดีคือการติด banner โฆษณา บอกได้เลยว่าโฆษณารูปแบบนี้ยังคงเป็นหัวใจในการสร้างรายได้ให้ผู้ที่ทำเว็บตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน บางคนอาจจะมองว่าเชยมากที่จะมาบอกเรื่องการสร้างรายใด้ด้วยวิธีนี้ แต่นี่คือรายได้หลักคนทำเว็บจริงๆ!!
       
       ดูได้จากเว็บใหญ่ๆ อย่าง sanook, kapook และ dek-d รู้ไหมว่ารายได้จากการรับวาง banner เดือนละเป็นหลักล้าน!! แต่การจะมีคนยอมจ่ายเงินค่าติด banner ได้ เราก็ต้องมีเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่โดนใจกับผู้เข้าเยี่ยมชม เมื่อมีผู้ชมเว็บมาก รายได้จากการติด banner ก็จะตามมาเอง ซึ่งแน่นอนว่า การที่จะทำให้เว็บไซต์ของเราโด่งดังได้ขนาดนั้น เราต้องมีการคิดอะไรที่แตกต่างแต่โดนใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างชัดเจนซึ่งแน่นอนว่า ยากส์.. แต่ลองคิดและลองทำดูนะคะ บางทีอาจจะมีโอกาสเล็กๆ ซ่อนอยู่ในหัวเราก็ได้ค่ะ
       
       มาดูการสร้างรายได้จากการติดโฆษณาอันต่อมา สำหรับเว็บเล็กๆ เกิดใหม่ คนเข้าน้อยจะเอา banner ที่ไหนมาติด ไม่เป็นไรคะ เรามีทางเลือกที่ 2 คือ การติด google adsense ซึ่งเป็นการหารายได้จากให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ของเรา ผ่านระบบของ google ซึ่งมันก็เหมือนกับการติดโฆษณาแบบ banner นั่นเอง แต่ต่างกันตรงที่ เราไม่ต้องหาคนมาลง banner กับเรา แค่ติด code จาก google adsense มันก็จะไปหาโฆษณามาติดให้ที่เว็บเราเองโดยอัตโนมัติ
       
       เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทราบกันดีในหมู่ webmaster รุ่นใหม่ๆ กันแล้วที่จะหันมาทำเว็บแล้วสร้างรายได้ให้เว็บมีชีวิตรอดต่อไป แม้การทำ google adsense นั้น รายได้อาจไม่สวยงามเท่าการรับติด banner แบบปกติในเว็บใหญ่ๆ แต่ก็สามารถหล่อเลี้ยงให้เว็บอยู่รอดและเติบโตต่อไปได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม มีจำนวนไม่น้อยที่สามารถทำรายได้บน adsense จากเว็บเล็กๆ รวมๆกันให้กลายเป็นรายได้ก้อนใหญ่ได้เช่นเดียวกัน เราจึงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงในการสร้างรายได้จาก google adsense
       
       แบบที่ 3 คือการติดป้ายโฆษณาน้องใหม่ที่เพิ่งเกิดในวงการเว็บเมืองไทยเลยก็คือ nuffnang ซึ่งมีชื่อเสียงในการสร้างรายได้ให้กับคนทำเว็บเมืองนอกมานักต่อนักแล้ว
       
       nuffnang ได้เข้ามาเปิดตัวในไทยแล้วขณะนี้ ด้วยหลักการง่ายๆคือ nuffnang จะหา Banner มาลงโฆษณาให้กับ blog หรือเว็บไซต์ของเราเอง เพียงแค่สมัครเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากในขณะนี้
       
       2. สร้างรายได้จากการเป็นตัวแทนขายสินค้า (Affiliate marketing) 
       
       สำหรับคนที่มองหารายได้จากการทำงานออนไลน์นั้น เรื่อง Affiliate Marketing ถือเป็นเรื่องการหารายได้ที่ร้อนแรงมากที่สุด เพราะสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำใน Black Friday , Cyber Monday , Chirstmas และ ปีใหม่ ในทุกๆ ปีที่ผ่านมา
       
       การทำ affiliate นั้นก็คือการเป็นตัวแทนขายสินค้าให้กับเจ้าของสินค้า แล้วเมื่อขายสินค้าได้ เราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายสินค้านั้นๆ นั่นเอง ซึ่งในช่วงเทศกาล Black Friday นั้น เป็นการลดราคาสินค้าในอเมริกา แต่ในประเทศไทยนั้น ตอนนี้เราก็สามารถเปิดให้ทำ affiliate ขายสินค้าในประเทศไทยได้แล้ว คือ Trendyday.comโดยทาง Trendyday นั้น เป็นเว็บในเครือของบริษัท Officemate ซึ่งเป็นเว็บที่ขายอุปกรณ์สำนักงานรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังมีระบบการจ่ายเงิน และการจัดส่งสินค้าเป็นจุดแข็งอยู่แล้ว จึงสามารถทำให้ผู้ที่ต้องการจะสร้างรายได้จากการเป็นตัวแทนสินค้า หรือ affiliate ในประเทศไทยสามารถทำเงินได้ไม่ยาก
       
       ขอยืนยันว่าเจ้าของเว็บไทยไม่ควรพลาดในการสร้างรายได้จากการเป็น Affiliate จาก Trendyday เพราะตอนนี้ในประเทศไทย Trendyday เป็นบริษัทฯ เดียวที่ให้เรา Affiliate ได้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมมีเครื่องมือในการทำงานอย่างเพียบพร้อมในการสร้างรายได้กันเลยทีเดียว
       
       3. สร้างรายได้จาก web content หรือ blog 
       
       การหารายได้จาก web content หรือ การได้เป็น blogger ผู้โด่งดังนั้น คือ การที่เราเขียนเนื้อหาโดนๆ และเป็นเรื่องราวที่มีคนสนใจในช่วงเวลานั้นๆ มีคนเข้าเว็บไซต์มากมาย รายได้ของเราก็จะมาจากการที่ brand ต่างๆ พากันมาให้เราเขียน blog หรือ review สินค้า หรือให้ช่วยเขียนเชียร์สินค้าของเขา กันอย่างมากมาย รวมไปถึงการได้สินค้ามาใช้ฟรีๆ ก่อนคนอื่นอีกด้วย
       
       ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือเว็บ Jeban ที่เครื่องสำอางหลาย brand ต้องลงโฆษณากับ Jeban หรือส่งสินค้าไปให้ทางเว็บแจกและ review กันเลยทีเดียว เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายลูกค้าผู้หญิงที่รักสวย รักงามอย่างชัดเจน ซึ่งเราเองก็สามารถสร้างรายได้จากเขียน web content ดีๆ ให้มีผู้อ่านมากๆ ได้เช่นกัน
       
       4. สร้างรายได้จากการขอทุน
       
       แต่หากเรามีไอเดียดีๆ และช่วยเหลือสังคมได้ แต่ดูแล้วเป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างรายได้จากการติด โฆษณา หรือทางหาเงินอื่นๆ ก็มีอีกวิธีคือ การทำ proposal ขอทุนสนับสนุนเว็บของเรา จากกระทรวง ทบวง กรม กองต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งทางราชการนั้น จะมีงบประมาณในการทำทุกอย่างเพื่อสังคมอยู่แล้ว แต่ต้องเขียนให้เป็น และทำเว็บที่ดีเพื่อสังคมจริงๆ ก็จะสามารถหาเงินได้
       
       ไม่เพียงแต่ราชการเท่านั้น ตอนนี้หลายๆ บริษัทก็หัดมาทำ CSR กันอย่างมากมาย ถ้าใครมี project หรือไอเดียดีๆ ที่สามารถช่วยเหลือสังคมได้ ก็ส่ง proposal ไปขอกับบริษัทต่างๆ เหล่านี้ได้ แล้วเริ่มโครงการได้ทันที…
       
       นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสร้างรายได้จากเว็บไทย เพื่อคนไทยเท่านั้น แต่ทั้งนี้ยังมีวิธีการอื่นๆ ในการสร้างรายได้จากออนไลน์อีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้ เช่น share file แล้วได้เงิน (บทความตอนที่แล้ว), หรือ การ share รูปภาพสร้างรายได้… และมีอีกสารพัดวิธีที่ทำได้ นอกเหนือจากการสร้างรายได้จากธุรกิจ E-commerce ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน
   

ที่มา :     บทความโดย @goople (www.goople-adsense.com)

1 ความคิดเห็น:

  1. nuffnang นัฟแนงคืออะไร?


    นัฟแนงเป็นเครือข่ายโฆษณาบนบล็อก เรามีผู้ชมมากว่า 2 ล้านคนเยี่ยมชมบล็อกในเครือข่ายเราที่มีมากกว่า 450,000 บล็อกในทุกๆวัน


    .

    ตอบลบ